Cục máu đông trong não nguy hiểm ra sao?

Cục máu đông trong não nguy hiểm ra sao?

Cục máu đông trong não nguy hiểm ra sao?

Cục máu đông trong não là nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ não với tỷ lệ 80%. Cục máu đông được hình thành gây tắc mạch máu não, hoặc các hu...
tháng 7 01, 2023

Cục máu đông trong não là nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ não với tỷ lệ 80%. Cục máu đông được hình thành gây tắc mạch máu não, hoặc các huyết mạch quan yếu (phần nhiều ở tim) nuôi dưỡng não. Từ đó, gây ra các hậu quả nghiêm trọng như giảm nhãn quan, khó nói, đặc biệt là liệt nửa người.

Xem thêm : Cùng biết thêm về khi bị tai biến thì làm gì

Căn do hình thành cục máu đông trong não

Khi thành huyết mạch bị tổn thương, các nguyên tố đông máu trong thân có thiên hướng giao hội lại để ngăn quá trình chảy máu. Các nguyên tố này phê chuẩn một chuỗi các phản ứng liên tiếp phức tạp, kết quả là hình thành nên các sợi tơ huyết (hay còn gọi là fibrin). Đây chính là chất liệu chính của cục máu đông.

Ở người thường ngày, cục máu đông chỉ xuất hiện khi thành mạch có thương tổn và sẽ tan đi sau khi tồn tại trong huyết mạch từ 3 đến 24 giờ dưới sự phân hủy của men plasmin. Tuy nhiên, ở những bệnh nhân có tế bào nội mô bị thương tổn (thường gặp ở bệnh nhân bị xơ vữa động mạch, tăng áp huyết, rối loạn lipid máu,...) hoặc bệnh nhân có thất thường về dòng chảy hay thành phần máu, các cục máu đông này có xu hướng hình thành ngay khi huyết quản không đứt rách, chúng tồn tại và phát triển mà không bị ảnh hưởng bởi các nhân tố tan huyết. Cục máu đông cũng có thể hình thành từ trong buồng tim do các nguyên nhân khác nhau như bệnh van tim, rối loạn nhịp tim (rung nhĩ.. ) khi cục máu đông chuyển di từ buồng tim tới các huyết mạch nhỏ nó có thể gây ra tắc nghẽn huyết mạch. Kết quả là gây tắc nghẽn và giảm quá trình lưu thông máu. Nếu một bộ phần trong thân không được tưới máu thường xuyên, nó sẽ có xu hướng hoại tử do thiếu máu cục bộ.

Tùy thuộc vào vị trí hình thành cục huyết khối, nếu hình thành và gây tắc nghẽn ở huyết quản tim sẽ gây nhồi máu cơ tim, nếu hình thành ở huyết quản não sẽ tăng nguy cơ tai biến huyết quản não. Đây đều là những bệnh lý nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Sự hình thành cục máu đông trong não: Nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ

Xem thêm : Biết thêm về cách làm tăng huyết áp

Những dấu hiệu và triệu chứng cục máu đông trong não

Khi huyết khối xảy ra ở tĩnh mạch, vùng đó sẽ tấy đỏ, đau, sưng và có thể ấm hơn các vùng thường nhật. Có khi vùng bị thương sưng lên có màu xanh do cục máu đông lớn.

Nếu đông máu xảy ra trong các động mạch, tình trạng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Máu chảy qua động mạch để thực hiện các chức năng sinh vật học như hô hấp, do đó nếu bị cục máu đông làm tắc người bệnh có thể sẽ đổ mồ hôi, khó thở, thỉnh thoảng buồn nôn, đau ngực hoặc tăng huyết áp, khó tiêu.

Nhìn chung, máu không đến được não sẽ gây ra lú lẫn, mất nhãn quan hoặc lời nói.

Những nhân tố nào làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông trong não gây đột quỵ não?

Những nguy cơ có thể kiểm soát được bao gồm:

  • Tăng áp huyết: Cao huyết áp là duyên cớ hàng đầu gây đột quỵ do sự hình thành các cục máu đông gây đột quỵ. Do cao áp huyết có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ 2-6 lần, nên kiểm soát áp huyết bằng thuốc có thể giúp giảm nguy cơ đáng kể.
  • Hút thuốc lá: Hút thuốc làm tăng gấp đôi nguy cơ đột quỵ do tắc huyết mạch. Hút thuốc có thể làm thương tổn thành mạch máu, làm tăng quá trình xơ cứng động mạch, khiến tim làm việc nhiều hơn và làm tăng áp huyết. Hút thuốc bị động cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ. Nếu bạn dừng hút thuốc bữa nay, trong vòng 2-5 năm, nguy cơ đột quỵ sẽ giảm xuống ngang với người chưa bao giờ hút thuốc.
  • Cholesterol cao và thừa cân: Mức cholesterol <= 200 là tốt nhất cho người trưởng thành. Cholesterol bị dư thừa có thể tích tụ trên thành động mạch và dẫn đến tắc những mạch này. Thừa cân cũng làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp mở đường cho các yếu tố nguy cơ khác của đột quỵ. Lối sống ít vận động có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ não. Uống các thuốc statin làm giảm cholesterol có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Những nguy cơ chẳng thể kiểm soát được bao gồm:

  • Tuổi tác: Nguy cơ đột quỵ tăng gấp đôi mỗi 10 năm kể từ tuổi 55.
  • Giới tính: Nam giới có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn một tẹo so với nữ giới.
  • Tiền sử gia đình: Nguy cơ bị đột quỵ cao hơn nếu gia đình có người từng bị đột quỵ.
  • Đái tháo đường: Kiểm soát không tốt đái tháo đường có thể gây ra các vấn đề về tuần hoàn làm tăng nguy cơ đột quỵ.
  • Bệnh tim mạch: Bị đau tim có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Một yếu tố nguy cơ bổ sung là một bất thường ở tim gọi là rung tâm nhĩ (AF). Ở người bị AF, tâm nhĩ trái có thể đập nhanh và không kiểm soát được lên đến 400 lần một phút cao hơn mức thường nhật gấp nhiều lần 60-100 lần/phút. Nếu không được điều trị, AF có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ từ 4 - 6 lần.
  • Đột quỵ tái phát: Một người có tiền sử đột quỵ có nguy cơ cao bị đột quỵ tái phát. Nguy cơ cao này cao nhất là trong vòng vài tháng trước tiên, kéo dài suýt soát 5 năm và giảm dần theo thời kì.
  • Cơn thiếu máu não thoáng qua: Cơn thiếu máu não thoáng qua (TIA) làm tăng nguy cơ bị đột quỵ. Các thuốc, bao gồm aspirin có thể giúp ngăn ngừa cơn đột quỵ trong mai sau.

Những thói quen sinh hoạt giúp hạn chế hình thành cục máu đông trong não?

  • Tăng cường hoạt động thể chất
  • Giữ mức độ cholesterol ổn định bằng chế độ ăn uống lành mạnh với hàm lượng chất béo bão hòa, cholesterol và muối thấp.
  • Kiểm soát áp huyết hàng ngày

Sự hình thành cục máu đông trong não: Nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ

Xem thêm : Đọc thêm về tăng huyết áp ở người trẻ

  • Thực hành giảm cân
  • Giữ đường huyết ổn định
  • Không hút thuốc lá, kiêng rượu bia.

NATTOENZYM

tương trợ đề phòng đột quỵ do cục máu đông

Sản phẩm NattoEnzym có 3 phiên bản: NattoEnzym hàm lượng 670 FU nattokinase/ viên, NattoEnzym hàm lượng 1000FU nattokinase/viên và NattoEnzym Red rice bổ sung men gạo đỏ.

- TPBVSK viên nang “NattoEnzym - tương trợ làm tan cục máu đông, vật liệu Nhật Bản” tương trợ làm tan cục máu đông, tương trợ giảm nguy cơ hình thành huyết khối, tương trợ tăng tuần hoàn và giảm nguy cơ di chứng sau tai biến mạch máu não do tắc mạch.

- TPBVSK viên nang “NattoEnzym 1000 - tương trợ làm tan cục máu đông, Nguyên liệu Nhật Bản” hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành huyết khối, hỗ trợ giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu.

- TPBVSK viên nang “NattoEnzym Red Rice - tương trợ làm tan cục máu đông, vật liệu Nhật Bản” hỗ trợ giảm cholesterol máu và tương trợ làm tan cục máu đông, hỗ trợ cải thiện tuần hoàn máu. hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và tắc nghẽn mạch máu.

Cả 3 phiên bản đều có dấu công nhận JNKA từ Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản

NattoEnzym dùng hiệu quả cao cho người bị huyết khối gây tắc nghẽn huyết mạch và người có nguy cơ bị huyết khối.

Sản phẩm của Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang - thành viên Hiệp hội JNKA.

can hệ: 288 Bis Nguyễn Văn Cừ, Phường An Hòa, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ.

Điện thoại: 02713.891433.

Xem thêm tại: https://nattoenzym.dhgpharma.com.vn/

Không dùng cho trẻ con, phụ nữ có thai và đang cho con bú.

Ngưng sử dụng trước khi phẫu thuật. Thận trọng khi dùng cho nữ giới trong thời đoạn hành kinh, những người máu chậm đông hoặc đang chảy máu cấp tính.

Giấy phép quảng cáo số 2097/2020/ATTP-XNQC

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Tránh bị căng thẳng, thức khuya và cần lao quá sức.

 

Xem thêm : Xem thêm về giá thuốc nattoenzym red rice

Cục máu đông trong não nguy hiểm ra sao? Cục máu đông trong não nguy hiểm ra sao?Eli Style Review8.8stars based on9reviewsCục máu đông trong não là nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ não với tỷ lệ 80%. Cục máu đông được hình thành gây tắc mạch máu não, hoặc các hu...

Blogger Comments

  • Dịch vụ:
  • Guest Post |
  • Dịch Vụ SEO |
  • SEO Services |
  • Backlinks |
  • Organic Traffic |
  • Social Marketing |
  • Create SEO Website