Máu đông là gì và những lưu ý cần biết

Máu đông là gì và những lưu ý cần biết

Máu đông là gì và những lưu ý cần biết

Cục máu đông giúp cầm máu chóng vánh khi cơ thể chẳng may bị thương hoặc chảy máu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khi những cục máu đông...
tháng 7 03, 2023

Cục máu đông giúp cầm máu chóng vánh khi cơ thể chẳng may bị thương hoặc chảy máu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khi những cục máu đông hình thành thất thường có thể gây đau tim, đột quỵ thậm trí mạng vong nếu không được điều trị kịp thời. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu xem cục máu đông là gì và những thông tin hữu ích cần biết nhé!

Xem thêm : Hiểu thêm về cục máu đông trong não

Cục máu đông là gì?

Cục máu đông (huyết khối) là những khối máu trông giống như thạch. Chúng có thể xuất hiện ở động mạch hoặc tĩnh mạch ở tim, não, phổi, bụng, cánh tay hoặc ở chân.

Theo các nhà khoa học thì cục máu đông là “con dao 2 lưỡi”. Mặt tốt là sẽ giúp cầm máu và làm lành vết thương. Tuy nhiên đôi khi, cục máu đông lại hình thành bên trong các mạch máu khi không có thương tích bên ngoài hoặc chúng không thể tự tan ra. Trường hợp này sẽ gây đột quỵ não, nhồi máu cơ tim, thuyên tắc phổi cũng như nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Huyết khối được hình thành để bảo vệ khi cơ thể bị thương

Xem thêm : Đọc thêm về hậu quả tăng huyết áp

Có ba loại cục máu đông, bao gồm:

  • Huyết khối tĩnh mạch nông: Chúng xuất hiện gần với bề mặt da, vùng da tấy đỏ, cứng và thấy đau khi chạm vào.
  • Huyết khối tĩnh mạch sâu: Được hình trong tĩnh mạch chân, tay, xương chậu hoặc các tĩnh mạch lớn trong thân. Người bệnh sẽ thấy sưng phù một hoặc cả hai chân, bắp chuối và vùng chân xuất hiện những cơn đau quặn thắt.
  • Thuyên tắc phổi: Trong một số trường hợp, khối huyết tách ra và di chuyển qua tim đến phổi, cản trở lưu lượng máu đến phổi (thuyên tắc phổi).

Nguyên do xuất hiện cục máu đông

Các cục máu đông được hình thành từ rất nhiều nguyên cớ khác nhau như:

-Do sự tiếp xúc giữa dòng máu với các chất ở thành huyết quản hoặc trên da. Đây cũng là bộc lộ khi thành huyết quản vỡ, bề mặt da bị tổn thương.

-Do các mảng xơ vữa trong các động mạch bị bong ra sẽ làm cho quá trình đông máu bị kích hoạt.

-Do dòng máu chảy một cách bất thường. Khi đó sự rung tâm nhĩ cùng với huyết khối tĩnh mạch sâu sẽ dẫn đến sự hình thành cục máu đông (do có sự di chuyển chậm của máu)

Cục máu đông được hình thành do nứt vỡ mảng xơ vữa bên trong lòng mạch máu

Xem thêm : Cùng biết về xây xẩm mặt mày khó thở

Ai có nguy cơ bị đông máu bất thường?

Bất kỳ ai cũng có thể mắc cục máu đông không kể tuổi tác, già, trẻ. Tuy nhiên, những trường hợp sau đây sẽ có nguy cơ cao hơn bị cục máu:

  • Người thừa cân, béo phì.
  • Người có các bệnh lý nền: Huyết áp cao, rối loạn nhịp tim, mỡ máu cao, đái tháo đường,...
  • Người cao tuổi (Nguy cơ tăng cao hơn với những người trên 60 tuổi).
  • nguyên tố di truyền từ gia đình.
  • Người không có khả năng chuyển di hoặc bị hạn chế đi lại trong thời kì dài và thường xuyên (liệt hoặc ngồi làm việc văn phòng,...).
  • Người hút thuốc lá, rượu, bia.

Những biểu lộ của cục máu đông là gì?

Giai đoạn đầu bệnh sẽ không có thể hiện rõ nào, chỉ khi số lượng các cục máu đông tăng nhiều hơn hoặc ngăn chặn lưu lượng máu thì sẽ có các biểu hiện:

-Cơ thể luôn bị uể oải, mệt mỏi.

-Tay chân bị lạnh dù rằng thời tiết ấm

-Đau đầu và tê nhức, ngứa vùng tay, chân

-Đau cơ hoặc co thắt ở vị trí bị ảnh hưởng

-Các chi bị suy yếu

-Có sự đổi thay màu da ở vùng da có cục máu đông.

Các phương pháp điều trị cục máu đông

bây chừ, chưa có cách làm tan cục máu đông trong não, trong tim hoàn toàn. Việc phối hợp nhiều phương pháp như: Dùng thuốc điều trị, bổ sung các sản phẩm hỗ trợ làm tan huyết khối cùng với một lối sống khoa học sẽ giúp cải thiện và ngăn ngừa nguy cơ tái xuất hiện huyết khối trong ngày mai.

Dùng thuốc làm tan cục máu đông

Khi cục máu đông xuất hiện thất thường, biện pháp điều trị đầu tiên là dùng thuốc. Một số nhóm thuốc thường dùng là:

Các thuốc chống đông máu kháng vitamin K

Thuốc chống đông kháng vitamin K giúp ngăn chặn hình thành huyết khối và hạn chế tăng lên về kích thước nhưng không có tác dụng làm tan huyết. Các thuốc này thường được chỉ định cho bệnh nhân mắc bệnh lý tim mạch đã giải phẫu thay van tim, phẫu thuật thay khớp háng, bị huyết khối tĩnh mạch sâu dưới chi. Hai thuốc chống đông kháng vitamin K được dùng nhiều nhất Hiện nay là: Acenocoumarol (Sintrom) và Coumadine (Warfarin).

Thuốc chống kết tập tiểu cầu

Nhóm thuốc này ngăn cản các tiểu cầu kết tập tạo ra các nút tiểu cầu - cơ sở hình thành cục máu đông. thầy thuốc thường chỉ định thuốc chống kết tập tiểu cầu với mục đích phòng, chống huyết khối, nghẽn mạch. Các thuốc trong nhóm thường dùng là: Aspirin, Clopidogrel (Plavix), Heparin, Dipyridamole (Persantine), Prasugrel (Effient), Ticagrelor (Brilinta), Ticlopidine (Ticlid)…

Thay đổi chế độ sinh hoạt hàng ngày

Bên cạnh việc dùng các thuốc điều trị thì có một lối sống lành mạnh cũng rất quan trọng để đề phòng huyết khối và các bệnh tim mạch.

  • Tăng cường các thực phẩm có tác dụng chống đông máu thiên nhiên như: Hành tây (giãn mạch, giảm lipid máu, chống xơ vữa động mạch), mộc nhĩ (bổ sung sắt, chống hình thành huyết khối), tảo bẹ (chống đông máu), lựu (chống oxy hóa, ngăn ngừa kết tập tiểu cầu),...
  • vận dụng chế độ ăn ít chất béo bão hòa (có trong thực phẩm chế biến sẵn), hạn chế cholesterol (trong nội tạng động vật), ăn nhạt và hạn chế các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá,...
  • Kiểm soát cân nặng, Huyết áp, đường huyết.
  • Tập thể dục 30 phút/ngày, 5 buổi/ tuần giúp phát triển tuần hoàn bàng hệ, tăng lưu thông máu.

Bổ sung sản phẩm hỗ trợ làm tan các cục máu đông

Nhiều nghiên cứu cho thấy Nattokinase (enzym chiết xuất từ “Natto” - món đậu tương lên men truyền thống của Nhật Bản) có tác động trực tiếp lên sợi huyết (fibrin), làm tan các khối huyết trong thân. Chất lượng Nattokinase được đánh giá theo 4 chỉ tiêu của JNKA (Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản).

Như vậy, bên cạnh việc thiết lập một chế độ vận động, dinh dưỡng hợp lý, người bệnh nên sử dụng sản phẩm có chứa hoạt chất Nattokinase và các thành phần có lợi cho tim như Đan sâm, Hoàng đằng, L-carnitine để hỗ trợ làm tan cục máu đông và tăng cường chức năng tim mạch.

Cục máu đông tưởng chừng như không hiểm nguy nhưng nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Hy vọng bài viết trên giúp bạn biết thêm được về nguyên cớ, triệu chứng và sự nguy hiểm khi các cục máu đông được hình thành.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe giúp đánh tan cục máu đông phòng ngừa đột quỵ NattoEnzym

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe để phòng ngừa đột quỵ do xơ vữa động mạch, nhưng nổi bật và được tin dùng nhất phải kể đến 3 loại viên uống NattoEnzym của Dược Hậu Giang: NattoEnzym 1000, NattoEnzym 670FU, NattoEnzym Red Rice. NattoEnzym hoàn toàn được đảm bảo về chất lượng với dấu mộc JNKA từ  Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản - Hiệp hội phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu về các sản phẩm từ nattokinase, đây là Hiệp hội danh giá với nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất thế giới. NattoEnzym cũng tự hào là thương hiệu ĐỘC QUYỀN tại Việt Nam được JNKA cấp dấu chứng nhận.

Bệnh xơ vữa động mạch là gì? Và cách phòng chống như thế nào cho hiệu quả - phòng ngừa đột quỵ với NattoEnzym Red Rice

 Thực phẩm bảo vệ sức khỏe NattoEnzym của Dược Hậu Giang với thành phần chủ yếu là hoạt chất nattokinase (một loại enzym được chiết xuất từ đậu tương lên men có hiệu quả lâm sàng trong việc làm tan huyết khối). Những công dụng tuyệt vời giúp:

- Hỗ trợ làm tan huyết khối

- Tăng khả năng tuần hoàn máu

- Cải thiện tình trạng xây xẩm chóng mặt, tê yếu tay chân do thiếu máu lên não

- Phòng ngừa và giảm thiểu các bệnh lý liên quan đến huyết khối do mạch máu bị tắc nghẽn

- Giúp ổn định chỉ số huyết áp, giảm hàm lượng cholesterol trong máu đặc biệt là đối tượng từ 50 tuổi trở lên

Xem thêm : Cùng biết thêm về nattoenzym 1000fu

Máu đông là gì và những lưu ý cần biết Máu đông là gì và những lưu ý cần biếtEli Style Review8.8stars based on9reviewsCục máu đông giúp cầm máu chóng vánh khi cơ thể chẳng may bị thương hoặc chảy máu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khi những cục máu đông...

Blogger Comments

  • Dịch vụ:
  • Guest Post |
  • Dịch Vụ SEO |
  • SEO Services |
  • Backlinks |
  • Organic Traffic |
  • Social Marketing |
  • Create SEO Website